Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc là chủ đề quan trọng trong hơn 4000 năm lịch
sử của Việt Nam, cho dù thời đại nào đều mang tính thời sự. Là hai nước láng giềng,
chung biên giới trên bộ và trên biển, lại có quá trình gắn bó tương tác về văn
hóa lịch sử, cũng như các cuộc chiến tranh qua lại giữa hai nước, đã làm cho
Quan hệ Việt Trung trở nên vô cùng phức tạp và nhạy cảm.
Chiến lược quốc tế hóa đồng nhân
dân tệ của Trung Quốc đã được khởi động từ những năm đầu của thập kỷ 90. Chiến
lược này được chia làm 3 giai đoạn cụ thể: láng giềng hóa, khu vực hóa và quốc
tế hóa và Trung Quốc đang đi những bước quan trọng để bước vào giai đoạn cuối
cùng với mục tiêu dài hạn là sẽ biến đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trở thành
một đồng tiền dự trữ của thế giới và Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia lãnh đạo
thế giới.
Việt Nam nằm trong chiến lược láng giềng
hóa đồng NDT của Trung Quốc, bởi vậy, dù muốn hay không chúng ta sẽ chịu ảnh
hưởng của tiến trình này. Tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam với Trung Quốc rất cao và trình
quốc tế hóa đồng NDT có thể sẽ làm cho nền kinh tế của chúng ta thêm phụ thuộc
vào nền kinh tế Trung Quốc. Rõ ràng, ở thời điểm hiện tại, hàng hóa, dịch vụ
của Trung Quốc đã có mặt ở tất cả ngõ ngách của Việt Nam. Trong khi đó, trên các trang
mạng xã hội ở thời điểm hiện nay đã có hàng loạt những bài nói về những sản
phẩm Trung Quốc độc hại thế nào, nguy hiểm thế nào đến sức khỏe của người tiêu
dùng Việt Nam khi hàng hóa của Trung Quốc lưu thông trên thị trường Việt Nam. Vậy,
nếu như theo dự báo của Ngân hàng HSBC thì đến năm 2030 Trung Quốc sẽ trở thành
đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, thì mức độ phụ thuộc vào kinh tế của
Việt Nam vào nền kinh tế Trung Quốc sẽ như thế nào? Cần phải duy trì mối quan
hệ tốt đẹp theo phương châm 16 chữ vàng “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn
diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” với Trung Quốc nhưng càng cần nhận thấy rõ bản
chất thâm hiểm của Trung Quốc thông qua các hoạt động thương mại, tài chính và
tiền tệ, chúng ta càng phải cảnh giác cao độ trước mọi động thái kinh tế của
Trung Quốc. Và ngay từ trong tiềm thức, tư duy cho đến hành động, mỗi chúng ta
hãy giương cao khẩu hiệu: “Người Việt Nam
ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Ms.Nanu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét